CHỦ NHẬT, NGÀY 19 THÁNG 05 NĂM 2024 04:30

10 ngày ở xứ sở Hoa anh đào

18/05/2018 | 16:52
Khám phá thủ đô Tokyo và "Bullet train" danh bất hư truyền

Đây là lần thứ hai chúng tôi tới Nhật, nhưng khác lần trước đi theo tour, chúng tôi quyết định trải nghiệm du lịch bụi. Đoàn chúng tôi gồm hai gia đình 10 người. Cao tuổi nhất là mẹ tôi, ít tuổi nhất là cô con gái lên 9 của tôi.

Ngày 4/4/2018, đặt chân đến Tokyo, chúng tôi kinh ngạc trước sự phát triển sầm uất của một trong những thành phố hiện đại và đông dân nhất thế giới. Kỳ lạ cho mùa xuân ở đây khi cả tuần trước đã rất ấm, mà lúc chúng tôi tới, tiết trời lại rét căm căm. Tôi có cô bạn sống ở Nhật, hỗ trợ rất nhiều trong việc tính toán lộ trình và tư vấn nhiệt tình cho cả đoàn.

Tàu "Bullet train" danh bất hư truyền.

Buổi sáng đầu tiên, chúng tôi thong dong ghé thăm ngôi chùa Asakusa Kannon cổ nhất Tokyo, nơi thờ Đức Phật và lũ trẻ háo hức xin xăm. Xung quanh ngôi chùa, các con phố nhỏ của Asakusa cổ kính thật yên bình. Chúng tôi cũng tới chợ cá Tsukiji (lớn nhất thế giới) nằm giữa thành phố. Chưa bao giờ chúng tôi thấy nhiều thủy, hải sản tươi ngon như vậy. Đoàn cũng không bỏ qua những điểm du lịch nổi tiếng như: Trung tâm điện tử Akihabara bạt ngàn các cửa hàng điện tử phong phú, Tháp truyền hình Tokyo Skytree, Công viên Tokyo DisneySea, công viên Ueno có từ năm 1873 với các bảo tàng nổi tiếng và quần thể thiên nhiên hấp dẫn, đâu đâu cũng bạt ngàn hoa anh đào khoe sắc rực rỡ. Nhiều người dân địa phương cũng tới đây picnic, cắm trại và vui chơi. Điều đặc biệt và thú vị nhất của Tokyo có lẽ là sự pha trộn giữa những yếu tố truyền thống mang đậm tính cách của người Nhật và sự hiện đại của các công trình kiến trúc, tạo cho cảnh quan thiên nhiên nhẹ nhàng, thơ mộng mà kỳ vỹ.

Chụp ảnh lưu niệm bên các thiếu nữ Nhật trong bộ kimono truyền thống.

Hối hả rời Tokyo để xuống Kyoto, chúng tôi đi trên con tàu Shinkansen trứ danh. Trong tiếng Nhật, Shinkansen nghĩa là "đường tàu mới", phương tiện này cũng được gọi là "Bullet train" (tàu viên đạn, bởi đầu tàu hình dáng thuôn gọn, chạy tốc độ cao như viên đạn bay khỏi nòng súng với vận tốc trung bình 285km/h). Ngồi trên tàu lao vun vút, chúng tôi cảm thấy thoải mái, vì không gian rộng rãi, sạch sẽ  và tiếng ồn cũng như độ rung lắc rất thấp. Tác phong làm việc của nhân viên phục vụ vô cùng chuyên nghiệp. Họ dọn dẹp nhanh thoăn thoắt, nhưng mỗi lần bước tới cửa khoang lại quay người 180 độ, cúi chào và mỉm cười thân thiện với hành khách. Bullet train đã để lại ấn tượng đẹp trong chúng tôi.

Tượng cáo bằng đồng bên cạnh cổng Torii ở Đền con Cáo tại cố đô Kyoto.

Thăm cố đô Kyoto

Vừa tới cố đô Kyoto, chúng tôi tìm căn nhà cổ xinh xinh để thuê. Sau đó, chúng tôi lại lên đường cho kịp thăm Đền Fushimi Inari Taisha (xây dựng từ năm 711), còn gọi là Đền Con Cáo. Đây là một ngôi đền đặc biệt ở núi Inari, thờ phụng vị thần Inari - là vị thần của Cáo, của đất đai, gạo, trà và sake, của Nông nghiệp và Công nghiệp, thần của sự Giàu có và Thành công được cả nước Nhật sùng kính.

Nằm uy nghi giữa những cây tuyết tùng Nhật Bản to lớn, tổng thể đền bao gồm nhiều đường mòn lên núi và hàng trăm đền thờ lớn nhỏ. Chúng tôi sững sờ trước vẻ đẹp của những con đường mòn dẫn đến ngôi đền (được gọi là Senbon Torii nghĩa là “Vạn cổng Torii” (Torii là cổng trước mỗi ngôi đền thờ thần của Nhật Bản). Ước tính, có đến hơn chục ngàn cánh cổng Torii xếp dày đặc thành 2 hàng từ chân núi Inari lên tới ngôi chính điện (cũng sơn màu đỏ thắm) tạo nên vẻ uy nghi, độc đáo không nơi nào sánh được. Quanh Đền là vô số các pho tượng bằng đá, sứ, tượng cáo bằng đồng được tạc tỉ mỉ, tinh tế.

Dù đã chiều tà, đoàn chúng tôi vẫn quyết định leo thẳng tới đền chính trên đỉnh núi. Lên tới được đỉnh, phóng tầm mắt nhìn khắp Kyoto và hoàng hôn dần buông khiến khung cảnh dưới mặt đất biến đổi kỳ ảo làm say đắm lòng người.

Hoa anh đào.

Những ngày ở cố đô, cảnh đẹp mê hồn khiến chúng tôi không thể ngừng nghỉ. Tôi lên kế hoạch cho 5 ngày ở đây là cứ 1 ngày khám phá Kyoto thì ngày kế tiếp sẽ đi sang một thành phố kế cận như: Nagoya, Osaka, Kobe… Tại Kyoto, cả đoàn cuốc bộ đến thăm Đền Tenryu-ji nổi tiếng (Di sản thế giới do UNESCO công nhận), rồi ngẩn ngơ trước khu vườn anh đào đẹp lung linh. Cả đoàn còn tới một trong những địa danh hấp dẫn nhất của thành phố Kyoto, đó là rừng tre Sagano (còn gọi là rừng tre Arashiyama), ở huyện Arashiyama. Trên diện tích rộng lớn, hàng triệu thân tre vươn lên thẳng tắp, tạo nên khu rừng xanh mát và yên tĩnh, như một thế giới tách biệt hoàn toàn với cuộc sống nhộn nhịp bên ngoài.

Cuối buổi chiều, chúng tôi còn ghé qua con đường triết học (Phylosophy paths) cũng rất nổi tiếng và xuống khu Gion đông đúc, là chốn hành nghề của các Geisha thời xưa. Sau đó đi một mạch lên Kiyomizu- Dera - Chùa Thanh Thủy. Ở Kyoto, chúng tôi cuốc bộ mỗi ngày khoảng 10-15km, ăn ở các quán dọc theo những điểm du lịch. Tuy vậy, thức ăn ngon, sạch sẽ đủ hấp dẫn du khách và giá cả thì phải chăng.

Thưởng thức món thịt bò Kobe trứ danh.

Lịch trình đi từ Kyoto – Osaka - Kobe cũng vô cùng thú vị. Tại Osaka, chúng tôi mê mẩn ngắm nhìn Lâu đài Osaka (còn gọi là Lâu đài Hạc Trắng), do Tướng quân Toyotomi Hideyoshi khởi công xây dựng vào năm 1585. Mỗi tòa tháp lâu đài Osaka đều có 8 mái, hình đuôi cá uốn cong, trang trí hổ báo và dát vàng đẹp lung linh dưới ánh mặt trời. Đây là một trong những thành cổ nổi tiếng nhất Nhật Bản đóng một vai trò quan trọng trong việc thống nhất đất nước vào cuối thế kỷ XVI. Điểm du lịch vô cùng hấp dẫn này, mỗi năm đã thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch đến tham quan.

Sau đó, chúng tôi lên tàu đến Kobe. Cả ngày nắng hiu hiu, mát mẻ nên lượn suốt mà không ai kêu mệt. Bữa trưa muộn, bọn trẻ vô cùng hoan hỉ khi được thưởng thức món thịt bò Kobe trứ danh. Đây là những giây phút thư giãn cho mọi người, vì bữa ăn ở Kobe quá thịnh soạn và ấn tượng.

Làng cổ Shirakawago.

Thăm làng cổ Shirakawago

Những ngày cuối cùng của cuộc hành trình, chúng tôi đến thăm làng cổ Shirakawago ở tỉnh miền trung Gifu. Hành trình đến được làng cổ Shirakawa-go khá gian nan, vì phải đi nhiều chặng đường với các phương tiện khác nhau. Đây là một trong hai ngôi làng cổ độc đáo nhất Nhật Bản, được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1995. Shirakawago theo tiếng Nhật có nghĩa là bạch xuyên hương, tức làng của những con sông trắng. Trong làng có 114 ngôi nhà cổ, ngôi nhà cổ nhất có tuổi đời hơn 400 năm. Bất chấp những suy thoái kinh tế, động đất, thiên tai…,  Shirakawa-go dường như cách biệt với thế giới bên ngoài, ở đó thời gian như chững lại, hoài cổ và yên bình, mùi không khí trong trẻo đến lạ. Người ta đến đây để nhìn, ngắm và nạp năng lượng sống. Những mái nhà Shirakawa-go có kiến trúc khác biệt, mái dốc hệt như những bày tay chắp lại cầu khấn, vừa mang tính tôn giáo, vừa để che đỡ những trận cuồng nộ của thiên nhiên.

Cả gia đình chụp ảnh lưu niệm tại Sensoji.

Cô bạn tôi sống ở Nhật cho biết, ngôi làng cổ này được kể lại trong tập truyện tranh Doremon, mà trẻ em toàn thế giới say mê. Trong truyện, làng bị bỏ hoang và Nobita và Doremon đã đi cỗ máy thời gian đến đây. Từng ấy cũng đủ làm cho bọn trẻ thích mê ngôi làng.

Theo gợi ý của bạn, “Muốn biết vẻ đẹp cổ kính thật sự của Nhật Bản? Hãy đến Takayama - vùng đất tuyết nằm ở phía tây Tokyo, sẽ thỏa lòng những ai yêu hoài cổ”, chúng tôi lên xe lửa đến Takayama. Đây là một trong những cung đường sắt đẹp nhất ở Nhật Bản, hai bên điểm tô bởi những cánh rừng xanh thẳm, bạt ngàn hoa anh đào đủ màu sắc với vô số cây còn đang e ấp nụ, trong khi hoa ở Tokyo hay Kyoto đã bắt đầu tàn. Có lẽ do tuyết còn sót lại trên mặt đường chưa kịp tan, là lý do hoa anh đào nở muộn nơi đây. Cả chặng đường du khách mãn nhãn, như được xem những thước phim chiếu chậm của một Nhật Bản thời xa xưa. Và đời sống hiện đại, chỉ thỉnh thoảng hiện diện ở những tấm pano lớn lấy năng lượng mặt trời.

Rừng tre Sagano.

Thay lời kết

Ngày 13/4/2018, chúng tôi kết thúc một chuyến đi tuyệt vời với nhiều điều thú vị. Rút ra kinh nghiệm là khi khách du lịch có vé Japan Railway, chuẩn bị sim 4G và cài phần mềm vào điện thoại từ trước, chịu khó nghiên cứu kỹ lịch trình, thời tiết, có thêm hướng dẫn viên thổ địa nhiệt tình trợ giúp, thì dù không đi theo tour, mọi điểm đến vẫn có thể ở trong tầm tay với chi phí thấp nhất.

Tôi nhớ mãi những cảnh quan đẹp như trong cổ tích, nhớ lúc cả đoàn run rẩy vì lạnh nhưng còn phải chạy tàu, rồi có người đi nhầm hướng, bị lạc trong sân ga mênh mông… Nhớ những cô gái Nhật duyên dáng trong bộ kimono truyền thống, dù kín cổng cao tường vẫn không hề bị thô cứng mà rất nữ tính, mềm mại, yêu kiều. Tôi có cảm giác mỗi người dân Nhật đều được nâng niu dành cho những gì tốt nhất.

Lâu đài Hạc Trắng.

Qua chuyến đi, tôi luôn tin rằng, con người, vùng đất tìm đến với nhau đều có cái duyên nên mọi khám phá trên hành trình đều mang lại giá trị trong hành trang của mỗi người, nhất là những trải nghiệm đầu đời cùng với gia đình sẽ tạo nên sự gắn kết đáng nhớ, khiến chúng tôi sẽ còn quay lại nơi này…

Bài: Trương Vân Anh - Ảnh: Miguelito France/GĐ&TE

Khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023

5 tháng trước

Tại Quảng trường Đại đoàn kết, thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai, tối 11/11 đã khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch, liên hoan trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên Gia Lai 2023 với chủ đề “Gia...